Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Nhận Xây dựng thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng quân đội



Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, số nhiều các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là con nít học và sử dụng bảo tàng. Họ càng ngày càng được dự tích cực hơn vào giai đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công việc tổ chức triển lãm hiện vật bảo tồn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được sưu tầm vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tồn đã thành lập, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì lợi ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, thời trang, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ thơ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất tác dụng.

http://thietkebaotang.com/

Các chương trình GD được kiểu dáng cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ nít, bạn teen, sinh viên, xuân đường, cố lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) hình thức của các hoạt động GD cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

bảo tàng xác ướp thái lan tại Tỉnh Quảng Ngãi Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tàng ngày một được coi trọng, tương tác mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tồn, song song, cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để đa dạng hóa các loại hình hoạt động cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá trí thức - GD của bảo tàng không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự trao đổi hai chiều, tương tác ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt mặt # vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, lôi cuốn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hđ, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của xã hội hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận tiện và vô tư khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập thể tích văn hóa hạp để học sinh được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và liên kết chặt giữa các chương trình GD học trò của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc thù là các sở GD, các dài, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như công ty các hoạt động tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (chủ yếu là học trò) duyệt y hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tàng Phụ nữ Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu tầng lớp. Ngày nay, bảo tàng nhiều về loại hình, thuộc tính, quy mô, hình thức đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD kỹ thuật là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Đây là thể tích giúp học sinh trải nghiệm, tương tác, bàn luận, đàm luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và mô tả sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi có ích cho con trẻ, các bảo tàng còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ thu hút sự tham dự đông đảo của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này ra đời từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, cuộn học trò phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của càn từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoài ra, cho dù đã có những cách tân tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự vấn được công chúng, đặc trưng là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tàng Đất Việt

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tồn hiện giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, nghĩa là đổi mới phương pháp tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Và chung cuộc, công tác GD của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình GD hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng ko phải chỉ là GD con nít Mặc dù trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét